Thông tắc khu đô thị
Thông tắc toilet
Thông cống tại nhà
Quảng cáo trái
Trang chủHút bể phốt › Giao thừa của công nhân môi trường

Giao thừa của công nhân môi trường

Bữa cơm tất niên hay giao thừa luôn là những khoảnh khắc thiêng liêng nhất trong một năm, khi đó mọi người trong gia đình quây quần bên nhau để cùng tiễn một năm cũ đi và đón chào những kế hoạch, thành công và dự định của năm mới. Thế những đâu đó ở ngoài đường, trong ngõ vẫn có bóng dáng thầm lặng giữ cho những tuyến phố, hàng cây được sạch nhất, đẹp nhất trong những thời khắc ấy.

23h30’ đêm giao thừa Xuân Nhâm Thìn 2012, khi mọi người đang quây quần cùng người thân chuẩn bị mâm cỗ cúng giao thừa thì giữa cái lạnh buốt như cắt da cắt thịt, những công nhân của Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Công ty Môi trường đô thị Hà Nội) vẫn đang cần mẫn dọn vệ sinh trên các cung đường, ngõ phố làm đẹp cho Thủ đô Hà Nội.

 

Vừa bịt khẩu trang, chị Nguyễn Thị Yến, công nhân thuộc tổ 19 - Xí nghiệp Môi trường đô thị số 3, vừa cặm cụi thu dọn những đống rác dọc con phố Đại La, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Công tác đã 3 năm tại Công ty Môi trường đô thị Hà Nội, năm nào cũng vậy, chị Yến không đón giao thừa ở nhà cùng gia đình. Bởi, đêm 30 Tết, hoàn thành xong công việc cũng là lúc chiếc đồng hồ đã điểm sang 1h sáng mùng 1 Tết. Sau đó, chị lại chờ xe rác đến để đổ rác lên thùng và khi về đến nhà đã là 3h sáng.

    “Nhà mình ở Định Công. Hai cháu cùng bố và ông bà ngoại chuẩn bị mâm cỗ cúng và đón giao thừa. Thôi, vì công việc nên đành nhờ ông bà chuẩn bị cho cả”. Nếu như ngày thường, lượng rác chị Yến thu gom tại khu vực đường Đại La, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và chợ Đồng Tâm chỉ là 4,5 xe rác một ngày thì những ngày giáp Tết, lượng rác tăng lên đến gấp 2-3 lần. “Phải duy trì giữ sạch đường phố liên tục để sáng mùng 1 người dân Thủ đô mình sẽ được đón Tết thật sạch sẽ. Đêm giao thừa năm nay khá rét buốt lại cộng thêm những giọt mưa phùn nên đường phố rất ướt át. Nếu đường khô ráo, công việc của những công nhân vệ sinh môi trường sẽ bớt vất vả hơn”, chị Yến cho hay.

 

Chị Yến cần mẫn dọn rác trong đêm giao thừa.

Mỗi ngày, các công nhân vệ sinh sẽ được chia làm 3 ca thay nhau dọn sạch đường phố Hà Nội. “Kết thúc ngày 30, đến ngày mùng 1 mình làm ca tối từ 18h đến khoảng 22h nên trưa mùng 1 cũng tranh thủ đi chúc Tết mọi người. Năm nào công việc cũng như thế này nên bọn trẻ con ở nhà cũng quen đón Tết thiếu mẹ rồi”, chị Yến bùi ngùi.

Năm nay, do lượng công việc nhiều nên cháu trai của cô Nguyễn Thị Nhài, công nhân vệ sinh Công ty Môi trường đô thị Hà Nội là em Đỗ Mạnh Cường, sinh viên năm thứ nhất, Trường Cao đẳng Giao thông Hà Nội đã cùng bác đẩy xe đi thu dọn rác. Gặp Cường cũng đúng vào đêm giao thừa dưới những giọt mưa xuân lất phất bay, em tươi cười tâm sự với tôi: “Em quê ở huyện Xuân Trường, Nam Định, năm nay mới lên Hà Nội để trọ học. Ở cùng bác, thấy công việc của bác vất vả quá nên mặc dù đã được nghỉ Tết từ mấy hôm trước, em cũng không về quê mà ở đây cùng bác đẩy xe đi dọn rác. Ngày mùng 1 Tết em mới từ Hà Nội bắt xe khách để về quê”. Cũng giống như những công nhân vệ sinh môi trường khác, cô Nhài cũng sẽ đón giao thừa trên đường phố. Bởi lẽ, công việc thu dọn rác năm nay cũng kết thúc khi đồng hồ đã chỉ sang số 1. “Cũng không có thời gian để gói bánh chưng nhưng nhiều gia đình mừng tuổi cho cô bằng cả bánh chưng để ăn Tết đấy”, cô Nhài vui vẻ tâm sự.

Đó cũng là niềm vui nho nhỏ của những người công nhân vệ sinh môi trường khi họ không được sum vầy cùng gia đình đón giao thừa và cả đón cái Tết trọn vẹn. Không chỉ có chị Yến, cô Nhài mà năm nào cũng vậy, trong ngày 30 Tết, 100% cán bộ, công nhân viên của Công ty Môi trường đô thị Hà Nội duy trì công việc bắt đầu từ 5h sáng và đảm bảo công việc hoàn thành trước 6h sáng mùng 1 Tết. Trong những ngày tiếp theo, các công nhân vệ sinh môi trường cũng sẽ duy trì dọn rác từ 5h sáng đặc biệt tại các lễ hội đảm bảo môi trường sạch sẽ cho người dân vui chơi, du xuân. Có lẽ, khi cùng gia đình, người thân du xuân trên những con đường Hà Nội thật sạch sẽ, ít ai nghĩ đến những giọt mồ hôi, công sức của những người công nhân vệ sinh môi trường. Và, nếu không chú ý, cũng ít ai biết được rằng, những người công nhân vệ sinh môi trường vẫn đang ngày ngày lặng lẽ, cần mẫn làm công việc của mình - công việc làm sạch, đẹp Thủ đô Hà Nội.

   Nguyễn Hương - Báo CAND

[Trở về] [Đầu trang]

Các tin khác:
Ra quân tổng vệ sinh bãi Lâm Du
Xe hút bể phốt
Máy thông tắc cống
Dịch vụ vệ sinh môi trường
Thông cống...

Chúng tôi có nhiều xe...

Thông tắc...

Với nhiều năm kinh nghiệm trong...

Thông tắc...

Chúng tôi có đội...

Thông cống...

Chúng tôi có đội...

Các công trình thi công
Thông tin online
Số người online:   0001
Lượt truy cập   356979
Chuyên nạo vét, thông cầu cống, vệ sinh hố ga, nhà vệ sinh, nao vet ho ga, vet ho ga, rut ham cau, rut ham cau gia re, hut ham cau, rut ham cau hcm, thong cong nghet, thong cong nghet gia re, thong cong nghet quan 1, thong cong nghet quan 10, thong cong nghet quan 11, thong cong nghet quan 12, thong cong nghet quan 2, thong cong nghet quan 3, thong cong nghet quan 4, thong cong nghet quan 5, thong cong nghet quan 6, thong cong nghet quan 7, thong cong nghet quan 8, thong cong nghet quan 9, thong cong nghet quan binh thanh, thong cong nghet quan binh tan, thong cong nghet quan go vap, thong cong nghet quan phu nhuan, thong cong nghet quan tan binh, thong cong nghet quan tan phu, thong cong nghet quan thu duc, rut ham cau quan 1, rut ham cau quan 10, rut ham cau quan 11, rut ham cau quan 12, rut ham cau quan 2, rut ham cau quan 3, rut ham cau quan 4, rut ham cau quan 5, rut ham cau quan 6, rut ham cau quan 7, rut ham cau quan 8, rut ham cau quan 9, rut ham cau quan binh thanh, rut ham cau quan go vap, rut ham cau quan phu nhuan, rut ham cau quan tan binh, rut ham cau quan tan phu, rut ham cau quan thu duc chất lượng giá rẻ nhất, thi công nhanh gọn.